Thứ Năm, 10 tháng 11, 2016

Những cảnh báo thị trường thép nhập khẩu

Theo Thống kê của Tổng cục hải quan, 9 tháng đầu năm, trị giá nhập khẩu các sản phẩm sắt thép sở hữu nguồn cội trong khoảng Trung Quốc đạt 8,22 triệu tấn, tương đương chiếm 59,1% tổng lượng nhập khẩu của Việt Nam. Số tiền mà những công ty trong nước du nhập sắt thép từ Trung Quốc lên đến 3,25 tỉ USD.

Tính tới hết 9 tháng đầu năm, du nhập sắt thép những dòng đạt gần 13,92 triệu tấn, trị giá hơn 5,84 tỉ đô la Mỹ, nâng cao 24,7% về lượng nhưng chỉ tăng hai,3% về trị giá.

Điều này cũng với tức là thép nhập khẩu tràn vào Việt Nam đang được bán với giá rẻ khi làng nhàng giảm đến 18% so mang cộng kỳ năm trước. áp lực cạnh tranh này sẽ ko sớm ngừng lại. vừa mới đây, Bộ công thương đã ứng dụng thuế tự vệ đối với phôi thép ở mức giống như mức thuế lâm thời áp dụng vào tháng 3 là 23,3%, khi mà thuế suất áp dụng đối mang thép dài nâng cao trong khoảng 14,2% lên 15,4%.

Theo doanh nghiệp Chứng khoán VCBS, trong năm 2017, do mức thuế tự vệ bổ sung sẽ giảm khoảng 2% theo lịch trình điều chỉnh và rủi ro phá giá đồng quần chúng. # tệ nên giá thép vun đắp nhập khẩu sẽ tiếp tục điều chỉnh trong khoảng 9,6-9,9 triệu đồng/tấn ở quý III năm nay xuống còn 9,2 triệu đồng/tấn, gây sức ép lên giá thép của những đơn vị nội. Trong 9 tháng đầu năm nay, thị phần ASEAN chiếm đến 37% tổng trị giá xuất khẩu sắt thép của Trung Quốc, nâng cao thêm 5 điểm phần trăm so có cộng kỳ năm trước và 17 điểm % so mang cách đây 5 năm. Nhu cầu xây dựng tăng mạnh tại các quốc gia Đông Nam Á đang trợ lực cho những công ty cung ứng thép Trung Quốc, nhất là nhu cầu xây dựng cầu tuyến phố, trường bay, hay nhờ thị phần bất động sản đang hot lên tại 1 số đất nước trong khu vực.

“Trung Quốc còn tìm kiếm vị thế lớn hơn trong khu vực khi triển khai các chính sách một vòng đai, 1 các con phố để kích thích thương nghiệp. Chính phủ nước này cũng tài trợ cho những Dự án của khu vực duyệt ngân hàng đầu tư cơ sở châu Á để mở mang thị trường xuất khẩu”, hãng tin Bloomberg Tìm hiểu. mới đây, tại Malaysia, 2 nhà sản xuất thép nổi tiếng là Perwaja Steel Sdn Bhd và Megasteel Sdn Bhd đã phải đóng cửa vì không khó khăn nổi sở hữu hàng nhập cảng.

Thực tế, dù công suất các nhà máy thép trong nước đang dôi thừa, nhất là ở phân khúc thép xây dựng, nhưng xét về góc cạnh tiêu dùng thép bình quân trên đầu người, Việt Nam vẫn đang ở mức thấp. “So mang những nước, dùng thép của Việt Nam vẫn còn ở mức rẻ. Hiện Việt Nam tiêu thụ bình quân 200 kg thép/người/năm khi mà toàn cầu là 240 kg/người/năm, các nước như Thái Lan 350 kg thép/người/năm, thậm chí như Hàn Quốc, với thời kỳ 1.100 kg/người/năm. Điều này cho thấy ngành nghề thép đang có dịp vững mạnh mạnh hơn nữa”, ông Hồ Nghĩa Dũng, chủ toạ Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), cho biết.

Ngừng thi côngĐây cũng là lý do vì sao các công ty thép ngoại tìm bí quyết xuất khẩu vào Việt Nam, kế bên 1 số nhãn hàng lớn trong nước như Hòa Phát, Hoa Sen với kế hoạch xây thêm các nhà máy cung ứng thép hàng tỉ đô la để gia nâng cao công suất, giành thêm thị trường. Mặc tuy vậy, trước mắt với tình trạng cung vượt cầu và nhất là sức ép của thép nhập trong khoảng Trung Quốc, ko mẫu trừ khả năng 1 số công ty với quy mô vừa nhỏ phải đóng cửa. Ngay cả chính sách áp thuế tự vệ mà Bộ công thương nghiệp khai triển trong khoảng tháng 3 cũng khởi đầu đem đến lo ngại về tính khả khi. Bởi vì xuất hiện 1 số dấu hiệu cho thấy những đơn vị nhập khẩu trong nước đang bắt tay sở hữu những nhà xuất khẩu của Trung Quốc thực hiện các điều chỉnh lách thuế rất tinh vi.

Theo VSA, qua theo dõi tình hình nhập cảng, đang tồn tại hiện tượng trốn tránh thuế tự vệ bằng cách khai chuyển mã số các sản phẩm thép dài (gồm thép thanh và thép cuộn). Cụ thể, lượng thép cuộn nhập khẩu theo những mã HS đang bị áp thuế tự vệ thương nghiệp trong 9 tháng giảm rõ rệt, chỉ bằng 29% so mang cộng kỳ và bằng 25% so với cả năm 2015. Nhưng lượng thép cuộn nhập khẩu theo những mã HS không thuộc đối tượng áp thuế, như mã HS 7213.91.90 tăng lên đột biến.

Chất lượng sản phẩm những mã mới không khác gì rộng rãi so với các mã sản phẩm nằm trong danh mục đánh thuế. Tổng lượng du nhập mặt hàng mới này trong 9 tháng đã nâng cao gấp gần 14 lần so sở hữu cùng kỳ năm trước. Điều này cũng giảng giải vì sao lượng sắt thép nhập cảng vẫn tiếp tục nâng cao ở mức 2 Báo cáo trong 9 tháng đầu năm. Rõ ràng, sắt thép cũng như vậy như các sản phẩm sữa bột con nít dưới 6 tháng tuổi ở khía cạnh phổ biến về chủng mẫu, kiểu dáng, thành phần cấu tạo và kích cỡ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét